วันพุธที่ 30 มกราคม 2556
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับหรับเด็กปฐมวัย
EAED 2204 Mathematic Experiences Management for Early Childhood
เวลาเรียน 8.30 - 12. 20 น
ครั้งที่ 13
การระดมความคิดของปฐมวัย
- นิทานเวที
- นิทรรศการสื่อ
- เล่นดนตรี
- ร้องเพลง
- เล่านิทาน
- เล่นเกม
- รำ
- งานศิลปะ
- เต้น
1. การสอนเด็กต้องสอนเรื่องใกล้ตัวเด็ก
2. ประสบการณ์ คือ ต้องลงมือกระทำ เด็กจึงจะเกิดการเรียนรู้
3. การนับหรือการเรียง ต้องเรียงจากซ้ายไปขวา เพื่อที่จะให้เด็กมีประสบการณ์เป็นพื้นฐานในการจำ
4. การวางตัวเลขจะวางไว้หน้าคำหรือหลังคำก็ได้แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับคำนั้นๆ
5. การแยก เป็นพื้นฐานของการลบ
6. การรวม เป็นพื้นฐานของการบวก
7. ภาษา/คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือที่พัฒนาการเรียนรู้ของมนุษย์
8. ถ้าเด็กยังไม่มีการลงมือกระทำ แสดงว่า จะเป็นแค่เพียงการรับรู้เท่านั้น
ร้องเพลง
เล่านิทาน = 3 อย่านี้สามารถใช้ร่วมกันในการเล่านิทานได้
เต้น
โอกาสที่เด็กจะทำได้มีสูงเพราะเด็กสามารถทำเป็นประจำได้ การลงมือกระทำจะประสบความสำเร็จดีมาก
9. เครื่องมือที่การวัดที่เป็นทางการ ไม่ควรนำม่ใช้กับเด็ก เช่น ไม้บรรทัด
10. ควรใช้เครื่องมือที่ไม่เป็นทางการ เช่น คืบ ฝ่ามือ
- สาระที่ 2 การวัด มาตรฐาน เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและความยาว
- สาระที่ 3 เลขาคณิต มาตรฐาน รู้จักตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปทรง
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น มาตรฐาน การนำเสนอข้อมูล / การรวบรวมข้อมูล
สิ่่งที่เด็กต้องรู้
สิ่งของบางอย่างต่างกัน สิ่งของบางอย่างเหมือนกัน เด็กจึงต้องดูและแยกแยะให้ได้ว่าต่างและเหมือนกันอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น