วันพุธที่ 19 ธันวาคม 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับหรับเด็กปฐมวัย
EAED 2204 Mathematic Experiences Management for Early Childhood
เวลาเรียน 8.30 - 12. 20 น
ครั้งที่ 7
- อาจารย์ให้ส่งวงกลม
-อาจารย์บอกว่าถ้าจะใช้อย่างอื่นนอกจากกระดาษลัง แล้วสามารถใช้ประโยชน์แทนกันได้ ถือว่านักศึกษามาความคิดสร้างสรรร
- การใช้กระดาษสีมาติดบนกล่องกระดาษ ทำให้รูปทรงมีมิติมากยิ่งขึ้น
เนื้อหาสาระ
- มาตราฐานนึกถึง คุณภาพ ตัวชี้วัด ตัววัดผล สถานศึกษา การสอบ สินค้า ผลิตภัณฑ์
- ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในการสื่อสาร
- คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ในการคำนาณและการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
- กรอบนึกถึงจำกัด ขอบเขต กฎเกณฑ์
ศัตรูของความคิดสร้างสรรค์ คือการขาดความเชื่อมั่น
ปัจจัยการขาดความเชื่อมั่น คือ ตัวครูไม่รู้จักรอคอย ไม่ให้เวลาเด็ก ครูต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล
การใช้เหตุผล พัฒนาการ การอนุรักษ์ จำนวน ค่า-ปริมาณ ตัวเลข สัญลักษณ์ รูปภาพ ของจริง รูปธรรม กึ่งธรรม นามธรรม
ของจริง รูปภาพ สัณลักษณ์ เป็นส่วนขยาย
รูปธรรม กึ่งธรรม นามธรรม เป็นส่วนขยาย
การนับสิ่งของ
การเพิ่มคือ บวก การลดคือ ลบ
คณิตศาสตร์ จับคู่ ขนาด รูปทรง
วงกลม ไม่มีมุม ไม่มีเหลี่ยม เป็นพื้นที่ปิด
พื้นที่ ไม่มีส่วนเกิน
ปริมาณ ไม่มีส่วนเหลือ
กรอบมาตราฐาน โดย สสวท.
มาตราฐานที่ 1 จำนวนและดำเนินการ
เป็นความหลากหลายรู้ถึงค่าและดำเนินการและการแสดงจำนวน โดย เขียน พูด และบัตรตัวเลขแทนค่า
มาตราฐานที่ 2 การวัด
การใช้เครื่องมือเพือ่หาค่าหรือปริมาณ ทั้งน้ำหนัก ส่วนสูง เงิน เวลา(นาฬิกา) ปริมาณ
มาตราฐานที่ 3 เรขาคณิต
ตำแหน่งทิศทางและระยะทาง ตำแหน่ง = หน้า หลัง นอก ใน ทิศทาง = ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันตก ทิศตะวันออก ระยะทาง = ใกล้ ไกล และต้องรวมรูปทรงเลขาคณิตด้วย
มาตราฐานที่ 4 พีชคณิต
การเข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ แบบรูปคือ แบบที่เขากำหนดแล้วให้เราทำตามแบบ
มาตราฐานที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การรวบรวมข้อมูลต่างๆที่จะคำนาณ
งานที่รับมอบหมาย
หารูปที่่มีรูปทรงกลม แล้ววาดลงกระดาษแข็ง ขนาดเท่ากับA4 เพื่อประดิษฐ์เป็นสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น