welcome

by www.zalim-code.com

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


วันพุธที่  7 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับหรับเด็กปฐมวัย
EAED  2204 Mathematic Experiences Management for Early Childhood  
เวลาเรียน  8.30 - 12. 20 น


ครั้งที่ 1

ข้อตกลงในรายวิชา

1.สามารถเข้าเรียนสายสุดได้ถึงเวลา 09.00 น.
2.นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะศึกษาศาสตร์ มิฉะนั้นจะไม่มีโอกาสได้ฝึกสอน
3.แต่งกายให้ถูกระเบียบ ไม่ใส่ชุดพละในวันที่นักศึกษาไม่มีการเรียนการสอนในรายวิชานั้นๆ
4.นักศึกษาต้องมีสมุดจดบันทึกในรายวิชาทุกคน

ชี้แจงการเรียน

        อาจาร์ยจินตนาพูดถึงเรื่องการทำบล็อก ว่าเซคนี้จะตรวจทุกวันศุกร์ และพูดถึงแนวทางในการทำบล็อกที่ดูเพื่อการเปลี่ยนแปลงของนักศึกษาในการประเมินท่านอาจาร์ย ดูจากการมีส่วนร่วม และการผลิตชิ้นงานออกมา และอาจาร์ยได้ตั้งหัวข้อให้นักศึกษาวิเคราะห์ในหัวข้อที่กล่าวว่า ในความคิดของนักศึกษาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเข้าใจว่าอย่างไรโดยวิเคราะห์มาเป็นประโยค

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

1.กิจกรรมเสรี(เล่นตามมุม)
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเกมการศึกษา
4.กิจกรรมศิลปะ
5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
6.กิจกรรมกลางแจ้ง

สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม

กิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเล็กจนถึงอนุบาล 

กิจกรรมการแยกประเภท (Sorting)
อันแรกเป็นการแยกสี รูปและไอเดียโดยป้าเจคอบค่ะ
ต่อมาก็แยกอีกเหมือนกัน แต่ถ้าสังเกตุดีๆ กิจกรรมชุดนี้สอนมอนเตสซอรี่ด้วยนะคะ คือการใช้ช้อนตัก ส่วนการหยอกกระดุมและหยอดมะกะโรนีนั้นก็สอน สูง ต่ำ ด้วย คือมะกะโรนีใส่ขวดสูง ส่วนกระดุมหยอดกระปุกต่ำ ใส่ผิดอันก็หยอดไม่ลงค่ะ  ส่วนอีกอันก็เป็นการคีบดาว ออกกำลังกล้ามเนื้อนิ้วมือด้วยนะคะ ^_^ (ป้าเจคอบส่งรูปมาให้)
ต่อมาแยกประเภท อาหารและเครื่องดื่ม ไอเดียและรูปของป้าเจคอบค่ะ
ต่อมาก็แยกกิ๊บ ที่หนีบ ดึงบล็อก นอกจากจะสอนการแยกแล้ว ยังออกกำลังกล้ามเนื้อมือด้วยค่ะ กิจกรรมเล็กๆ แต่ลูกได้ประโยชน์หลายอย่างจริงๆค่ะ (โดยคุณป้าอีกตามเคย)

ต่อมาก็ถึงเวลานักเรียนลอกการบ้านนะคะ นำมาปรับและใช้อุปกรณ์ที่มีในการสอนลูก อุปกรณ์ก็เป็นของชิ้นเล็กๆ ได้มาจากร้าน 99C ถ้าเป็นเมืองไทยก็ร้าน 20-25 บาทค่ะ
การแยกผักกับผลไม้ค่ะ เจคอบเลิฟๆค่ะ
แยกของคาวหวาน ^_^ มีรูปเยอะกว่านี้มาก แต่เอามือถือใหม่ไป sync กับ iTunes รูปที่่ถ่ายไว้หายหมดเลยค่ะ เสียดายมากๆ T_T

ต่อไปเป็นกิจกรรมสอนขนาดค่ะ ใหญ่ เล็ก สูง เตี้ย สั้น ยาว

รูปนี้ได้มาจากป้าอีกตามเคย โดยป้าบอกว่า กิจกรรมทุกอย่างของป้าจะมีนัยหมดทุกอัน คือไม้ไอติมยาว ใส่ขวดสูง ไม้ไอติมสั้นใส่ขวดเตี้ย หลอดกาเเฟสั้นยาว ขวดน้ำสูงต่ำ
ต่อมาก็ขนาดใหญ่ เล็ก สั้น ยาว (ภาพและไอเดียโดยป้าเจคอบ)
ต่อมานักเรียนก็ลอกการบ้านอีกตามเคยค่ะ สอนแยกขนาดใหญ่เล็ก กระป๋องใหญ่ ใส่จานใหญ่ กระป๋องเล็กใส่จานเล็กค่ะ

ส่วนอันนี้ก็หมี โดยให้ลูกเลือกว่า หมีตัวไหนเล็กที่สุด

กิจกรรม เหมือน และ แตกต่าง
กิจกรรมชุดนี้ แม่แอ๋วตั้งใจทำเป็นพิเศษเพราะว่าช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เจคอบยังคงงงกับความเหมือนและแตกต่าง คือลูกแยกได้ว่าอันไหนเหมือนกันบ้าง แต่พอถามว่าอันไหนที่แตกต่าง ลูกจะหยิบของที่เหมือนกันทุกชิ้น ไม่ยอมหยิบของที่แตกต่างกันเลย ดังนั้นอาทิตย์ที่ผ่านมาเลย drill เหมือนและแตกต่างกันทุกวันเลยค่ะ และในที่สุด เจคอบก็แยกได้ พอถามอะไรที่เหมือนกัน ก็จะชี้ถูก อันไหนต่างจากเพื่อน ก็จะชี้ถูก ^_^
อุปกร์ที่นำมาใช้สอน แม่แอ๋วเลือกอุปกรณ์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ลูกจะได้มองเห็นภาพได้ง่ายๆค่ะ
อันแรกเป็นเหมือนและแตกต่าง ใช้กระดาษเช็ดปากที่สีสันต่างกัน
ไส้กรอกและเฟร์นไฟร์
แยกเด็กชายหญิง
แยกจำนวนจากลูกเต๋า นอกจากจะสอนเหมือนหรือแตกต่างได้แล้ว เอามาสอนจำนวนก็ได้ค่ะ ^_^
ช่วงปลายอาทิตย์ โปรแล้ว แยกเงิน ทำทีเดียวสี่เเถวเลย 
ต่อมาแยกหมี สีต่างกันอย่างชัดเจน ทำให้ลูกเข้าใจแนวคิดได้ง่ายขั้น หมีนี่คุ้มมาก ซื้อแล้วเอามาสอนได้หลายอย่างมากๆค่ะ
พอจบอาทิตย์ เจคอบก็โปรแล้ว ควาวนี้ไม่มีพลาดแล้ว เหมือนแตกต่าง ทำได้แล้วครับผม 

กิจกรรมสอนจำนวนและตัวเลข มากว่า น้อยกว่า
กิจกรรมนี้ ต่อยอดขึ้นมากอีกนิด เป็นการสอนจำนวนและตัวเลขค่ะ เวลาสอน แม่แอ๋วจะให้ลูกนับไปด้วย หัดนับจำนวนไปในตัว เพราะแม่แอ๋วไม่อยากให้ลูกนับนิ้ว แทนที่จะนับนิ้ว ก็มานับของโน่นนี่นั่นกันดีกว่าค่ะ  ไอเดียต่างๆก็ได้มาจากป้าทั้งนั้น ถ้าไม่มีป้า ป่านนี้คงงมสอนกับสมุดแบบฝึกหัดอยู่ค่ะ

กิจกรรมวางจำนวนตัวเลข อันนี้ ป้าทำให้น้อง เห็นการวางรูปทรงไหมคะ นอกจากป้าจะสอนน้องเรื่องการนับ และจำนวนแล้ว ยังสอดแทรกความรู้เป็นนัยด้วยว่า สี่เหลี่ยมมีสี่ด้าน สามเหลี่ยมก็สามด้วย น้องวางของตามจำนวนเหลี่ยมและมุมของรูปทรงค่ะ
ต่อมา แม่แอ๋วให้เจคอบ แยกและนับเฟรนซ์ไฟร์ โดยให้คีบเอา ออกกำลังกล้ามเนื้อมือไปด้วย และนับไปด้วย ฝึกสมาธิด้วยนะคะ คีบหนึ่งอันก็หนับหนึ่ง ไปเรื่อยๆค่ะ แม่แอ๋วไม่ได้ให้เจคอบทำ 1,2,3 เพราะเป็นจำนวนที่ลูกนับด้วยตาได้สบาย...ความจริง 4 ก็นับได้ คือเห็นเเล้วรู้ว่า 4 ไม่ต้องนับ ^_^
ต่อมาเป็นการจับคู่ สัญลักษณ์ตัวเลข กับจำนวน หนุ่มน้อยชอบมากมาย
หน้าตานักเรียนค่ะ หน้าบาน ฮ่ะๆๆๆ
ต่อมาก็สอน จำนวนมากกว่า น้อยกว่า โดยสอนแบบเล็กใหญ่แทน คือ 1 เล็กสุด และ 10 ก็ใหญ่สุด ใหญ่กว่า 9, 9 ก็ใหญ่กว่า 8 แม่แอ๋วใช้ pink tower ของมอสเตสซอรี่ค่ะ ดีใจได้ใช้สักที เพราะแต่ก่อนลูกเอามาต่อตึกเล่นอย่างเดียวค่ะ  จะเห็นว่า เด็กจะมองเห็นภาพชัดเจนเลยว่า 1 นี่เล็กสุด หรือน้อยสุดนั่นเอง เจคอบเก็ทไอเดียนี้เร็วมาก ถามปุ๊บตอบได้เลย เพราะวิธีการสอนมันมองเห็นด้วยตา จับได้สัมผัสได้ แม่แอ๋วมั่นใจว่าเด็กๆทุกคนก็ทำได้เหมือนกันค่ะ
ถ้าใครทีไม่มี pink tower ก็จะใช้บล็อกไม้หรือพลาสติกที่มีขนาดลดหลั่นกันมาสอนแทนได้เหมือนกัน
จะเห็นว่าแม่แอ๋วเอาสก๊อตเทปติดตัวเลขไว้ในชั้นวางของค่ะ ฮ่ะๆๆ ทำกิจกรรมที่ใช้สก๊อตเทปเยอะมาก ^_^
พอสอนลูกจนคล่องแล้ว ทีนี้เราก็ไม่ต้องใช้บล็อกเลย ถามได้เลยว่า เลข 1 กับเลข 3 อันไหนมากกว่า/ใหญ่กว่ากัน
อีกอันหนึ่งค่ะ
ต่อมาเป็นการเรียงลำดับหรือ Sequencing เป็นคณิตที่เด็กอนุบาลโรงเรียนเจคอบเค้าทำกัน แม่แอ๋วได้คุยกับครู เขาหยิบแบบฝึกหัดมาให้ดู แล้วบอกว่าเด็กจะเติมคำในช่วงว่าง แม่แอ๋วก็นำมาปรับ โดยให้ลูกหาตัวเลขที่หายไปแทน เพราะลูกยังเขียนหนังสือไม่ได้ เลยให้หยิบเเปะแทนค่ะ สอนได้เหมือนกัน แถมสนุกเขาด้วยค่ะ
อันนี้นับเลขเดินหน้า เจคอบชอบมาก
อันนี้นับเลขถอยหลัง เจคอบชอบอีกตามเคย (ถ้าเป็นสมุดแบบฝึกหัดนี่ ไม่ยอมแตะเลยค่ะ)
แถมด้วยอนุกรมหมีน้อย คุ้มจริงๆเจ้าหมีนี่ อิอิ
เวลาวางกิจกรรม แม่แอ๋วจะวางแบบมอนเตสซอรี่ คือให้ลูกเห็นหมดทุกอัน และให้เลือกทำกิจกรรมที่อยากทำก่อน ตามใจท่านว่างั้นเถอะ
และพอนักเรียนเรียนเสร็จ ก็เล่นเเป้งโดว์ ตามใจชอบ อยากปั้นก็ปั้น วาดก็วาดค่ะ
จบแล้วค่ะ ^_^ แม่แอ๋วหวังว่ากิจกรรมพวกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกนะคะ และหากใครทีกิจกรรมที่ทำกับลูกอยู่ นำมาแชร์และแบ่งปันกับเพื่อนๆสมาชิกบ้างนะคะ เราจะได้มีไอเดียที่หลากหลาย และนำไปปรับสอนลูกเราได้ ลูกเราจะได้เรียนคณิตแบบมีความสุข สนุก และไม่รู้สึกว่าโดนบังคับหรือยัดเยียดค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น